Sáng ngày 21/7/2022, tại hội trường phòng họp Viện Nghiên cứu Văn hóa đã diễn ra buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Điện ảnh hoá sự mơ hồ sinh thái trong thời đại biến đổi khí hậu: từ truyện ngắn của Nguyễn Ngọc Tư đến điện ảnh Việt Nam đương đại” do TS. Hoàng Cẩm Giang - Giảng viên khoa Văn học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội - trình bày.
Trong ngôn ngữ học, diễn ngôn là những văn bản, thường là bằng lời với quy mô lớn hơn một câu, đặt trong bối cảnh xã hội của nó. Trong chủ nghĩa hậu cấu trúc, diễn ngôn là quá trình hiểu và tạo nghĩa mang tính xã hội. Ở mỗi giai đoạn lịch sử, việc nghĩa nào được chấp nhận và nghĩa nào trở nên phổ biến lại phụ thuộc vào các mối quan hệ xã hội, chính trị. Trên cơ sở diễn ngôn hình ảnh và tự sự của phim, kết nối với các vấn đề của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, sẽ là cần thiết để chất vấn những khả năng và giới hạn của điện ảnh trong quá trình dịch liên ký hiệu tác phẩm văn chương. Cùng chuyển thể tác phẩm của Nguyễn Ngọc Tư, phim Cánh đồng bất tận (thuộc dòng thương mại) và 2030 (thuộc dòng nghệ thuật) đưa ra hai phương án mỹ học khác nhau: một phim "mỹ hóa" nỗi đau sinh thái trong tác phẩm gốc; một phim lại nhấn mạnh và tô đạm thêm khía cạnh sinh thái so với bản gốc. Hai cách tiếp cận này phản ánh những phương diện khác nhau của công nghiệp văn hóa trong việc nhận diện, tiếp thu và truyền bá các nhận thức về môi trường thông qua tiến trình cải biên tác phẩm văn học. Qua đó, chúng cho thấy rằng ngoài khía cạnh kinh tế, các diễn ngôn văn hóa tác động rất mạnh đến hiện thực sinh thái và đến bản thân sự tồn tại của thiên nhiên. Nghiên cứu về điện ảnh sinh thái là cần thiết, vì nó cho thấy cách mà công chúng đang góp phần - một cách không ý thức - vào việc tác động vào thế giới tự nhiên.
Một số hình ảnh

