Tọa đàm khoa học "Truyền bá và tiếp nhận phim Trung Quốc tại Việt Nam đầu TK XXI"

28/08/2019

Sáng ngày 22/8/2019, tại Hội trường Phòng họp Viện Nghiên cứu văn hóa đã diễn ra buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Truyền bá và tiếp nhận phim Trung Quốc tại Việt Nam đầu TK XXI” do TS. Đinh Mỹ Linh trình bày. Nghiên cứu này dựa trên cơ sở lý thuyết về “tạo mã – giải mã” (Encoding – Decoding) của Stuart Hall, “lý thuyết tri nhận xã hội” (Social learning Theory) của Albert Bandura, thông qua khảo sát định tính và định lượng, nhằm định hình nhóm khán giả mới của phim Trung Quốc ở Việt Nam hiện nay, cũng như đi sâu tìm hiểu quá trình truyền bá – tiếp nhận phim Trung Quốc ở Việt Nam qua 5 phương diện chính: 1/ Bối cảnh truyền bá đầu TK XXI, gồm: chính sách quảng bá sản phẩm văn hóa, xu thế truyền thông hội tụ, sự phát triển của mạng internet và kỹ thuật số; 2/ Biến đổi nghệ thuật của phim Trung Quốc dưới tác động của bối cảnh TK XXI; 3/ Tâm lý tiếp nhận phim Trung Quốc đầu TK XXI của khán giả Việt Nam đối với hình thức chiếu, yếu tố cách tân của tác phẩm và hệ thẩm mỹ Trung Hoa; 4/ Tiếp nhận phim Trung Quốc thể hiện qua hành vi văn hóa: xu hướng tiêu dùng, du lịch và thiết lập mạng xã hội; 5/ Tiếp nhận giá trị quan Trung Quốc và dự đoán hướng phát triển, truyền bá của điện ảnh Trung Quốc trong tương lai. Theo đó, nghiên cứu chỉ ra rằng sự trình chiếu phim Trung Quốc ở Việt Nam hiện nay chủ yếu được đón nhận theo ba dạng mô thức: “hiệu ứng phát tán”, “hiệu ứng minh tinh” và “hiệu ứng dư luận”. Nói cách khác, hiệu quả truyền bá của phim Trung Quốc hiện đang phụ thuộc vào một số ít các tác phẩm “bom tấn chất lượng cao” có tiếng vang đối với đại chúng, còn phần lớn tác phẩm khác, tuy chiếm đa số, nhưng hiệu quả tiếp nhận không cao. Khán giả của phim Trung Quốc hiện nay ít quan tâm tới các giá trị từng phổ biến ở phim Trung Quốc TK XX như tinh thần phấn đấu vươn lên, đạo đức, tính chính luận và công bằng xã hội, chủ nghĩa anh hùng cách mạng…, trong khi đây là những giá trị tương đối tiêu biểu cho bản sắc Trung Hoa, thay vào đó chuyển hướng tiếp nhận tới những giá trị mang tính thời đại và phổ quát nhân loại hơn như: tình yêu, tinh thần nhân văn, triết lý nhân quả báo ứng. Hệ quả của nó là hiện nay, khán giả Việt ưu chuộng hình tượng Trung Hoa cổ xưa trong các phim cổ trang, huyền huyễn hơn là hình ảnh Trung Quốc đương đại, từ đó kéo theo các xu thế du lịch cổ trấn, du lịch “cosplay”, hướng tiêu dùng hàng Trung Quốc tinh xảo, thậm chí cách thức xây dựng mạng lưới những người yêu phim cũng phản ánh sự nối dài không gian hư cấu từ phim sang đời thực, phản ánh nhu cầu gửi gắm tình cảm thực của con người hiện đại vào những câu chuyện huyền ảo xa xưa. Trên diễn đàn tọa đàm, các kết quả nghiên cứu đã được thảo luận sôi nổi.

Thu Hằng

Một số hình ảnh:

 

 

 

Các tin đã đưa ngày: