Phố chuyên doanh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh dưới góc nhìn văn hoá (14/04/2016)

Sài Gòn - thành phố Hồ Chí Minh là đô thị trẻ ở vùng đất phương Nam với 300 năm tuổi. Do điều kiện đặc thù về địa - kinh tế, nơi đây đã hình thành và phát triển thành một trung tâm kinh tế - thương mại lớn nhất nước. Hoạt động mua bán ở các phố chợ đã tạo nên sự phồn vinh của một thành phố năng động trong các hoạt động kinh tế.

Tìm hiểu động cơ tiến tới hôn nhân ở Việt Nam hiện nay (Qua nghiên cứu điều tra xã hội học tại 05 quận, huyện ở Hà Nội) (19/06/2014)

Tình yêu chân chính xuất phát từ sự rung động của con tim là điều không cần bàn luận, đó là thứ tình cảm chân thật của nam và nữ mà thi ca không ngớt lời ca tụng. Tuy nhiên, sự lãng mạn của tình yêu chỉ là gia vị giúp cho tình yêu thêm chút hưng phấn. Thực tế, tình yêu phải được vung đắp, chia sẻ từ sự hiểu biết lẫn nhau từ bản thân, gia đình, mối quan hệ, công việc… của 2 người.

Tản mạn về ứng xử của nhà nho đối với nhà buôn và vấn đề văn hoá danh nhân (19/10/2012)

Trong xã hội theo Nho giáo, “tứ dân” được xếp theo thứ tự: sĩ - nông - công - thương. Phải những khi “hết gạo chạy rông” thì tạm thời chuyển đổi lại là “Nhất nông nhì sĩ”. Thương không được đề cao. Trong quan niệm dân gian, nhà buôn được gọi là “con buôn”. Và từ “con buôn” là một từ bao hàm nghĩa xấu, gắn liền với việc lọc lừa, gian lận, mua rẻ bán đắt, với rất nhiều phương ngôn cạnh khóe. Song cho dù quan niệm thế nào thì cả xã hội đều phải cần đến các hoạt động buôn bán của nhà buôn - một hoạt động bao giờ cũng cần thiết cho sự duy trì xã hội.
Các tin đã đưa ngày: